Lượt xem: 667
KẾ SÁCH: HỢP TÁC XÃ LIÊN KẾT SẢN XUẤT – TIÊU THỤ TRÁI CÂY AN TOÀN
Cùng với việc phát triển và hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi, lợi thế về điều kiện tự nhiên trong canh tác cây ăn trái ở huyện Kế Sách ngày càng được phát huy. Đến nay, huyện Kế Sách có diện tích cây ăn trái là hơn 16.000 ha, với các loại cây chủ lực như: Bưởi, cam, nhãn, vú sữa, xoài. 

Thực hiện đề án tái cơ cấu trong nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, ngành nông nghiệp huyện Kế Sách phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các mô hình sản xuất cây ăn trái theo chuỗi giá trị. Theo đó,  hợp tác xã (HTX) giữ vai trò nòng cốt trong tổ chức sản xuất, liên kết với các doanh nghiệp cung ứng đầu vào và doanh nghiệp tiêu thụ nông sản.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 13 HTX sản xuất cây ăn trái. Trong đó, 5 HTX đã xây dựng mô hình sản xuất theo VietGAP, với diện tích 135,57 ha, của 5 loại trái cây gồm: Bưởi, cam, vú sữa, xoài, nhãn. Diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đang tiếp tục được mở rộng tại HTX Thành Công (cây bưởi Da Xanh) và HTX Quyết Thắng (cây vú sữa).

Các loại trái cây được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể và tem điện tử truy xuất nguồn gốc gồm: Bưởi Da xanh của HTX Bưởi Năm Roi – Da Xanh Kế Thành; cam Sành của HTX Đại Đoàn Kết và vú sữa Tím cho HTX Nông nghiệp Trinh Phú.

Bên cạnh đó, HTX Nông nghiệp Trinh Phú và HTX Quyết Thắng còn được đăng ký 3 mã số vùng (mã code), với diện tích 46,4 ha vú sữa tím để đủ điều kiện xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Trong năm 2019, tiếp tục đăng ký mã số vùng cho các HTX gồm: HTX Lộc Mãi (cây vú sữa), HTX Thành Công (cây bưởi Da Xanh) và HTX Nông nghiệp An Thạnh (cây xoài Cát Chu).

Tổ chức liên kết sản xuất với sản lượng đủ lớn, mẫu mã đồng đều, chất lượng ổn định, vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo, có nhãn hiệu và truy xuất nguồn gốc... Nhờ vậy, trong Hội thảo Xúc tiến thương mại xây dựng các thương hiệu sản phẩm trái cây đặc sản tỉnh Sóc Trăng vừa qua, HTX Bưởi Thành Công và HTX An Thạnh đã ký hợp đồng liên kết trong sản xuất - tiêu thụ bưởi Da Xanh và xoài Cát Chu với công ty Đại Thuận Thiên; HTX Nông nghiệp Trinh Phú và HTX Quyết Thắng ký kết hợp đồng tiêu thụ vú sữa Tím với Tập đoàn VINA T&T và  Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu.


Thành công bước đầu của các HTX cây ăn trái ở Kế Sách đã tạo hiệu ứng lan tỏa đến các đơn vị kinh tế tập thể khác trên địa bàn huyện trong việc xây dựng chuỗi sản xuất, liên kết và tiêu thụ nông sản./.

Vũ Bá Quan – Phòng Nông nghiệp và PTNT Kế Sách 




















Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 137
  • Trong tuần: 137
  • Tất cả: 581844
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này